శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 76 / YOGA-VASISHTA - 76

🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 76 / YOGA-VASISHTA - 76 🌹
✍️. రచన : సద్గురు పేర్నేటి గంగాధరరావు
📚.  ప్రసాద్ భరద్వాజ

🌴2. స్థితి ప్రకరణము   🌴
🌻. శుక్రాచార్యుడు భృగు, యముల వృత్తాంతము - 3 🌻

ఈ విషయమంతయు, భృగువు జ్ఞాననేత్రముచే చింతన జేసెను. తదుపరి విస్మయముతో, చిరునవ్వుతో, కాలునితోనిట్లనియె. భూత భవిష్యత్‌ వర్తమానములను, ప్రభువగు ఓమహాత్మా, మేము మాలిన్య చిత్తులము, అజ్ఞానులము. ఈ మనస్సు యొక్క వృత్తి రూపము, ఇంద్రజాలమువలె మాయా విమోహంబును కలుగ జేయుచున్నది. నా పుత్రుని మరణమును గాంచి భ్రాంతుడవైతిని. ప్రపంచస్ధితి గతుల నెఱిగిన వారమైనను హర్ష శోకములకు, వశీభూతుల మగుచున్నాము. హేయమగు నా భ్రమలు తొలగించుట ఉచితము. కేవలము నియమపాలకులైన మీ ఎడల నేను కృద్ధుడనైతిని, మీ దండనకు పాత్రుడను. ఈ లోకమున సమస్త ప్రాణులకు, మనస్సే అంతటను చరించుచు, ఈ జగత్తును యుత్పన్నము చేయుచున్నది. 
అనగా కాలుడు తమ వచనము సత్యము. కుమ్మరివాడు, కుండలు చేయునట్లు, మనస్సే ఈ భౌతిక శరీరమునకు కారణము. 

ఈ మనస్సు సంకల్పముద్వారా, సృష్టించుచు, మరల నద్దానిని, నిర్మూలించుచున్నది. స్ధూల, సూక్ష్మ శరీరములలో, సూక్ష్మ శరీరముతో కూడిన మనస్సే ప్రధానమైనది. అట్టి మనస్సును త్యాగం చేసిన; సనాతనము, శాంతమునగు బ్రహ్మమే మిగులును. జలమందు తరంగములవలె, బ్రహ్మమందు, బ్రహ్మమే వృద్ధి పొందుచున్నది మరియు ఆ బ్రహ్మమె, స్త్రీ, పురుష నపుంసక భావములు పొందుచున్నది. ఈ బ్రహ్మము నిశ్చయముగ పూర్ణమైనది. ఈ జగత్తంతయు కేవలము బ్రహ్మము మాత్రమే, యను భావమును కల్గి, ఆడంబర మంతయు త్యజించివేయుమని తెల్పెను. అనేక రూపములుగ నున్నను. ఏకముగను వున్న ఆత్మ సత్త సమస్త పదార్ధముల యొక్క, అధిష్టానమై వెలయుచున్నది. పట్టు పురుగు స్వీయబంధనము కొరకే తన కోశజాలమును, విస్తరించునట్లు, స్వీయ బంధము కొరకే, చిత్త శక్తిని విస్తరించుచున్నది. అట్లే ఈ ఆత్మ తన ఇచ్చ చేతనే, తన స్వరూప విస్తృతిని పొంది, పట్టుపురుగు వలె తన కొరకై, కఠిన బంధమును, నిర్మించుకొనుచున్నది. 

అట్టి ఈ ఆత్మ తన ఇచ్చచేతనే, ఆత్మసాక్షాతారమొంది. గజ స్వీయబంధము నుండి విముక్తిపొందునట్లు, సంసార బంధము నుండి, తొలగి మోక్షమును పొందుచున్నది. ఈఆత్మ ఎటుల భావించునో, నిరంతరముగ అటులనే అగుచున్నది. యదార్ధముగ బంధ మోక్షములు లేవు; అట్టి వికారమున ఆత్మ భాసించుచున్నది. ఇదియె మాయ. పరస్పర మిళితములును, అత్యంత వికల్పయుక్తములగు కోట్ల కొలది మనశ్చక్తులీ, పరమాత్మ నుండి ఆవిర్భవించు చున్నవి. ఆత్మ యను ఈ మహాసముద్రమున, బ్రహ్మ విష్ణు రూపములగు కొన్ని తరంగములు కలవు. మరికొన్ని రుద్ర రూపమును పొందినవి. కొన్ని మనుజ రూపమును, మరికొన్ని దేవరూపమును పొందినవి. వానిలో బ్రహ్మాదులు, కొంత కాలము స్ధిరముగను, దేవ మనుష్యులు తరంగమువలె, అస్ధిరములై, వెంటనే నశించుచున్నవి. ఒకని జీవితము దీర్ఘముగను, మరియొకని జీవితము అల్పముగను; ఒకరు అందముగను, మరొకరు తుచ్చముగను వుందురు. 

బ్రహ్మము సత్యము; నేను బ్రహ్మము కాదు అను నిశ్చయము గల జీవులు, అధోగతి పొందుచున్నారు.

దేహమందాత్మాభిమానము గల జీవులు, పుణ్యపాపములు పొందుచున్నారు. బ్రహ్మ విష్ణు రుద్రాదులు, జ్ఞానమున ఉన్నతులగుటచే స్వచ్చులుగను, నాగ దేవతాదులు, కేవలము జ్ఞానులే అగుటచే, అల్ప మోహమును పొందుదురు. కొందరు ఉత్తమ జన్మ నుండి నీచ జన్మకు మరికొందరు, ఇంకను ఉత్తమ జన్మలు పొందుటకు, వారి సంకల్ప భావనలె కారణము. అనేక జన్మలకు నిలయమగు, ఈ జీవత్వము తన ఆత్మ స్వరూపమును, మరచుటచే గల్గుచున్నది. ఆత్మ భోదచే, జీవత్వము నశించును. పాపము నశించుటచే యంత: కరణము శుద్ధమైనట్టి, సజ్జనుల నిర్మల బుద్దియె, శాస్త్ర విచారము సల్పుచున్నది. సూర్యభగవానుని సంచారము, చీకటిని పార ద్రోలినట్లు. సశ్చాత్ర విచారముచే, మనస్సునందలి మోహము నశించును. ఓ మునీంద్రా మనస్సును శరీరముచే నీ పుత్రుడేది మొనర్చునో, దానినే అతడు తీవ్రముగ పొందును. ఇందు మాఅపరాధ మేమియును లేదు. భగవంతుడు అగు కాలుడు ఇట్లు పలికి భృగు మనీంద్రుని కరమును తన కరముతో బట్టుకొనెను. అంతట వారిరువురు మంధర పర్వతము నుండి లేచి, మేఘ సహితమగు, ఆకసమున, విహరింప నుద్యుక్తులై, పిమ్మట భూమిపైకి దిగి వచ్చి, సమంగా నదీ తటమునకు చనిరి. 

అచ్చట వారు దేవతలు లతలతో నిర్మితములగు ఊయల లందు క్రీడలు సల్పుట చూచిరి; సిద్ధులు, యేనుగుల గుంపులు చమర మృగములు, కిన్కెరలు, ఖర్జూర, వృక్షములు, గ్రామములు నగరములతో అలరారు చున్న పృధ్వీతలమున జేరిరి. తదుపరి పుష్పయుక్తమగు, సమంగా నదిని సమీపించిరి. అచట ఒకానొక వృక్షము క్రింద, భృగువు తన పుత్రుని గాంచెను. శరీరము మారుటచే వేరుగ నున్నట్లు తోచుచుండెను.
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹

🌹 YOGA-VASISHTA - 76 🌹
✍️ Narayan Swami Aiyer
📚 🌻 Prasad Bharadwaj

🌴 UTPATTI PRAKARANA - 46  🌴

🌻 9.  THE CONCLUSION OF UTPATHTHI PRAKARANA - 7  🌻

🌷 The  seven  Ajnana  States:  
Now  listen  to  a  detailed explanation  of  the  7  states  of  Ajnana,  I  gave  out before.  They  are  called  Bindu-Jagrat,  Jagrat,  MahaJagrat,  Jagrat-Swapna,  Swapna,  Swapna-Jagrat  and Sushupti.  These  7  different  states  do  interpenetrate one  another  and  receive  different  appellations.  

As the  one  Jnana,  which  is  nameless  and  stainless,  is the  substratum  and  the  generating  Bindu  (or  the seed)  of  all  those  which  pass  under  the  names  and actions  of  Manas,  Jiva  and  others  evolving  and flourishing,  hence  the  first  state  is  called  BinduJagrat.  This  is  the  first  or  primary  state.  After  the incipient  manifestation  of  Jiva,  the  feeble conception  of  the  differences  of  „I  and  He‟  and „Mine  and  Thine‟  which  arise  then,  they  not  having existed  in  it  before,  is  the  second  or  upper  Jagrat state.  Then  the  third  state  is  induced,  when,  after repeated  births,  the  conceptions  of  the heterogeneity  of  man  and  the  universe  do  concrete in  the  individual.  

Jagrat-Swapna  is  that  state  in which  the  mind  holds  undisputed  sovereignty  over the  things  of  the  world  in  the  Jagrat  state  through previous  effects,  and  overpowered  by  such  objects, whether  seen  or  unseen  before,  revels  in  delight  in them.  This  Swapna  state  is  enjoyed  in  the  Jagrat  or waking  state  and  is  of  various  kinds,  through  the experience  of  various  delusions,  such  as  the misconceptions  of  water  in  a  mirage,  silver  in mother-o  -pearl,  two  moons  and  others.  

Then  in the  fifth  state  of  pure  Swapna,  a  review  is  made  of the  innumerable  events  which  one  passes  through in  a  moment  as  if  in  a  dream  or  reverie,  and  the individual  remembers  them  in  his  normal  Jagrat state.  

The  sixth  state  is  Swapna-  Jagrat  in  which one  in  the  waking  state,  in  trying  to  recollect  things long  past  has  that  Swapna  consciousness,  which makes  the  past  things  to  be  clearly  in  recollection now,  not  as  in  Swapna  but  as  in  the  Jagrat  state.  

A Jiva  after  crossing  these  six  states,  reaches  the Sushupti  state  in  which  its  intelligence,  finds  all these  Avasthas  (states)  to  be  but  inert  and  beset with  sore  pains.  All  the  worlds  will  seem  to  be  (or are)  generated  out  of  and  perish  in  the  mist  of Maya  in  these  Avasthas  or  states.  These  7  states  of Ajnana  have  countless  ramifications,  each  being divided  a  hundred-fold.  Thus  are  the  seven Ajnana-Bhumikas  (or states).   

Continues.. 
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹

Comments

Popular posts from this blog

శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 257 / YOGA-VASISHTA - 257

శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 43 / YOGA-VASISHTA - 43

🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 8 / Yoga Vasishta - 8 🌹