శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 81 / YOGA-VASISHTA - 81
🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 81 / YOGA-VASISHTA - 81 🌹
🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 81 🌹
✍️. రచన : సద్గురు పేర్నేటి గంగాధరరావు
📚. ప్రసాద్ భరద్వాజ
🌴 2. స్థితి ప్రకరణము 🌴
🌻. జాగ్రత్, స్వప్న, సుషుప్తావస్థలు 🌻
అంతట శ్రీరాముడు, జాగ్రత్, స్వప్న, సుషుప్తావస్ధల భేదములను తెల్పుమని వసిష్టుని కోరెను.
స్ధిర ప్రత్యయము కల్గివున్నది. జాగ్రత్ వ్యవస్త అని, అస్ధిర ప్రత్యయ యుక్తమైనది, స్వప్పమనియు చెప్పబడినది. స్వప్నమున జాగ్రత్ లక్షణమున్న, అదియు జాగ్రత్తే యగును. జాగ్రత్ స్ధిరముగానిచో, స్వప్నము అని చెప్పబడును. స్ధిర అస్ధిరములే రెంటికి ముఖ్యభేదము. రెడింటి అనుభవము సర్వత్ర సమమైనదే. స్వప్పమును స్వప్నకాలమున స్ధిరత్వముచే జాగ్రత్ అగును. అలానే జాగ్రత్ అస్ధిరము అయిన అది స్వప్నమే అగును.
హరిచంద్రునకు ఒక రాత్రి ద్వాదశ సంవత్సర కాలముగ తోచినది. శరీర మెపుడు మనోవాక్కర్మలచే, వ్యవహారము సల్పునో, అపుడు, ప్రాణవాయువు ప్రేరిత మగు జీవ చైతన్యము, తేజము, వీర్యము, జీవము మొదలైన నామములచే, ప్రసిద్ది కెక్కినది. నేత్రాదుల ద్వారా, బాహ్య ప్రదేశమున, వ్యాప్తమగు జీవ చైతన్యము, పలువిధ వికారములచే తనయందే గాంచుచున్నది. సుషుప్తిస్ధితిలో, మనోవాక్కాయ కర్మలచే శరీరము క్షోభ చెందక, జీవ చైతన్యము శాంతముగ, స్వస్తముగా నుండునో, అనగా సమత్వము చెందిన ప్రాణ వాయువు వలన, నేత్రాది చిత్రముల గుండా, బాహ్యభ్యంతరములందు వెళ్ళక యుండును.
అపుడు, జీవ చైతన్యము, స్వచ్చత కారణమున బ్రహ్మత్వ మందు సుషిప్తి దశను పొందుచున్నది. చిత్తము సర్వ వ్యవహారముల నుండి విముక్తి పొందిన, అపుడు చైతన్యము యొక్క సమత్వము పొంది ఏకాగ్రతచే, బ్రహ్మ సాక్షాత్కారమొంద యోగి, జాగ్రత్, స్వప్న, సుషిప్తి స్ధితులందు, వ్యవహరించు చున్నను, అతడెల్లపుడును, తురీయమందున్నవాడె అగును. అపుడు బీజ రూపమందున్న, విశాల వృక్షమును, యోగి తన యోగశక్తిచే వివేచించి, దానిని తన యంత: కరణమున శ్రీఘ్రముగ నవలోకించును.
ప్రాణ వాయువు కొంచెము సంక్షబిత మైనపుడు, చైతన్యముననే నున్నానను భావము పొందును. అధికముగ సంక్షుచితమైన, ఆకాశగమనమును పొందును. శ్లేష్మముచే పూర్ణమైన జీవుడు, తన అంత:కరణమున, జలాదులను గాంచును. పిత్తము అధికమైన, జీవ చైతన్యము బాహ్యమున అనుభవించును. రక్తముచే పూర్ణమైనపుడు రక్తవర్ణములగు తత్ సంబంధ అనుభములు పొందుచుండును. ఈ జాగ్రదాదులు కేవలము మనస్సు యొక్క యదార్ధ స్వభావమును బోధించుటకే.
ధృడ నిశ్చయముగల చిత్తము, ఏ పదార్ధమును అధికముగ భావించునో, యద్దాని రూపమునే చెందుచున్నది. ఈ మనస్సు జగత్ విస్తార మంతమొనర్చుచున్నది. మనస్సే పురుషుడు. మనస్సెటులుండునో, శరీరము అచటికి అవశ్యముబోవుచున్నది. కాని శరీరమున్న చోట మనస్సు వుండకపోవచ్చు. కావున సత్యమైన, ఆత్మయందు, మనస్సును వుంచి, దేహేంద్రియాదుల భ్రమను వీడుము.
సుగంధమునుగాని, దుర్గంధమునుగాని పీల్చిన ఆ రూపమునే పొందుచున్నట్లు, మనన శక్తిచే చంచలమగు యీ మనస్సే యెట్టి భావమును గ్రహించునో, అట్టి రూపమునే పొందును. ఈ కారణముచే, తమ తమ వాసనలచే, కల్పితమగు సిద్ధాంతమును, యుక్తులచే నిర్ణయించి, యంత:కరణమున గల, యనురాగముచేత ఆరూపమునే అహంకారముగ నిశ్చయించుకొనును.
శరీరమందే యాకారము సంభవించునో, బుద్ది ఇంద్రియము లందు అదియే సంభవించుచున్నది. పదార్ధమును భావన చేయగ, మనస్సు ఆ పదార్ధ రూపమునే పొందును. శరీర మందే యాకారము సంభవించునో; బుద్ధి, ఇంద్రియము లందు, నదియె సంభవించుచున్నది. జ్ఞానేంద్రియములు, తమ తమ విషయములందు ప్రవర్తించునపుడు, కర్మేంద్రియములు, తదనుగుణముగ ప్రవర్తించును.
ఈ విధముగ, మనస్సు యొక్క బీజమే, కర్మ అనబడును. కావున పుష్ప గంధమువలెనే, మనస్సు కర్మలు రెండును అభిన్నములైనవి. కనుక కర్మ ఫల మనుభవించిన, సత్వరమున బంధమున దగుల్కొనును. భిన్నభిన్న మతముల వారు, తాము వచించు యుపాయముల వలననే మోక్షము గల్గునని నిర్ణయించి, అన్యోపాయములను, గ్రహింపక గ్రంధములను రచించి, తన సిద్దాంతమును, ప్రవచించి, ఇతరులకు కూడ అట్లే బోధించుచున్నారు.
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
🌹 YOGA-VASISHTA - 81 🌹
✍️ Narayan Swami Aiyer
📚 🌻 Prasad Bharadwaj
🌴 STHITHI-PRAKARANA - 1 🌴
🌻 THE STORY OF SUKRA VENUS - 1 🌻
🌷 Summary:
Having in the previous Prakarana given out the Ajnana stages to show that the play of the mind, arising out of Chaitanya, constitutes this universe, as also the 7 Jnana stages to relieve one from that universe, the author begins with this Prakarana of five stories to show that this universe shines as Chaitanya only, even after its rise and during preservation.
Without the aid of a painter or a canvas or any other materials of painting, the picture of the universe appears depicted on the stainless Chidakas.
Having itself appeared, it is ever seeing- itself, (as there is none else for it to see). Therefore this universe is like a Swapna in Jagrat and not like the state of Sushupti (sleep), when all conceptions of organs are lost. The reflections of all the universes in the non- differentiated Atma-Jnana which is witness, all full, immaculate and all - pervading is like that of the image in a glass. They shine through Brahman without any relationship of cause and effect. Their true nature can be said to be the reflection itself.
May you, oh Rama, through painful endeavours contemplate, as one, upon the eternal Brahman which is partless, the Atman (Self) of all, the Jnana and the all-pervading Chidakasa. Should you attain, such certitude of mind, it will be free of all fluctuations and become of the nature of Atma Jnana itself. Just as one stone has in it carved many pictures, so in the one Brahman the worlds manifest themselves. Since there is no cause or effect associated with Brahman, there is really nothing to be called the universe. Atma-Jnana alone is. All the universes are but the reflections in the one certitude of Brahman.
To illustrate the truth of my remarks, you shall hearken to the story of (Venus) Sukracharya. In days of old, Muni Bhrigu was engaged in the performance of immutable Tapas on the slope of the lofty and ancient mountain called Mandaragiri. His son who rejoiced in the name of Sukra was a remarkably intelligent person and shone like the moon. He never used to part from the feet of his father. He was in that great Laya (neutral) state which is inter mediate between the incomparable Chit and Achit states (52) .
Whilst he was thus in an intermediate state unaware of them both, like King Trisanku (53) who was left in the middle of the sky without being able to go higher up or come lower down to the earth, his father was in Nirvikalpa Samadhi. Then the son, who never used to part from his father, remained separate and looked up through the pure Akasa where he saw a Deva (celestial) lady approaching him.
Her graceful tresses were bedecked with Mandara flowers, the odour of which was gently wafted by the zephyrs as she trudged along with the gait of a sheelephant. Having eyed her fully before him, he became quite enamoured of her; and then closing his two eyelids, he revelled in the vast fields of his mental region, through the over-powering desire in him.
Note : 52. The state of Brahman is said to be that neutral state which is between or above the (Chit) intelligence and (Achit) matter of the universe.
53. This King sought of Vasistha to be transported physically to the heavens but he was refused; and hence he requested Viswamitra who unable to take him up to Swarga, the heavens left him in the Antariksha, the intermediate space.
Continues..
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
Comments
Post a Comment