శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 62 / YOGA-VASISHTA - 62
🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 62 / YOGA-VASISHTA - 62 🌹
✍️ . రచన : పేర్నేటి గంగాధరరావు
📚. ప్రసాద్ భరద్వాజ
🌴. ఉత్పత్తి ప్రకరణము 🌴
🌻 లవణోపాఖ్యానము - 3 🌻
కుటుంబ పోషణ నిమిత్తము, బుద్ధి హీనుడనై, దు:ఖపీడితుడనై, తిరుగాడుచు, చిరిగిన వస్త్రములు ధరించి, ఈగలు వ్రాలుచున్నట్టి దుర్గంధయుక్త కౌపీనము ధరించి, చెట్ల క్రింద చాలా కాలము విశ్రమించితిని. అనేక కలహముల వలన గల్గిన దు:ఖ తాపముచే, రాత్రు లనేకములు గడిపితిని,
తదుపరి, అతి దు:ఖముతో దీనుడగు నేను, బాలబాలికల వెంట నిడుకొని, మరియొక చండాల గృహమునకు జని, అనేక సంవత్సరములు గడిపితిని భార్యతో కలహించుట, చండాలురతోటి సంఘర్షణ మొనర్చుట చేతను, చిరకాల మాపత్తుల ధరించితిని. దోషరహితుడనగు రాజపుత్రుడనైన నేను అవ్విధమున, అరువది సంవత్సరములు, అరువది కల్పముల వలె గడిపితిని.
ఓ సభ్యులారా! మీ యీ కాలక్రమము కంటెను విలక్షణమైన, మరొక కాలక్రమమందు, దుష్ట వాసనలచే బంధింపబడి, క్రోధముచే యితరులను తిట్టితిని, యేడ్చితిని, నిందాన్నము భుజించితిని,నికృష్ఠస్థానము లందు నివసించితిని. నా దేహము వృద్ధాప్యముచే కృశించినది. భోజన విషయము మాత్రము గమనించుచు ఒక సంవత్సరము శక్తిహీనుడునై యుంటిని.
ఇంతలో ఆవింధ్య పర్వత ప్రాంతమున దుర్భిక్షము వ్యాపించెను. వర్షము లేదు. అగ్నికణముల వలె ఉష్ణ వాయువులు వ్యాపించినవి. జను లాకటి బాధచే పరితపించుచుండిరి. జన పద మంతయు జనశూన్యమైనది. సకల ప్రాణులు, ఉష్ణాధిక్యముచే, తపించు చుండిరి. జనులు ఆకటి బాధచే, ఒకరినొకరు, కొఱికి తినుచుండిరి. రాళ్ళు రప్పులు తిను చుండిరి.
ఆకటి బాధచే, అనేక ప్రాణులజీవము లెగిరిపోవుచున్నవి. ఆకలిచే, గజములు, సింహముల జంపి తినుటకు యత్నించుచుండెను. స్త్రీ, పురుషులు సంచరించుచు ఒకరినొకరు కొఱికి తినుచుండిరి. అట్టి యావింధ్యా ప్రాంత మంతయు శని, అగ్ని, సూర్యులకు క్రీడాస్ధలమై యున్నది. కొందరు దేశాంతరము వెళ్ళిరి.
అపుడు నేను నా మామను తక్కిన వారిని, అచటనే వదలి, కుటుంబమును వెంటనిడుకొని, నాదేశమును వదలి బయలుదేరితిని. పుత్రులను భుజములపై ఎక్కించుకొని, కొంతదూరము. వృక్షముల క్రింద, కొంతకాలము గడపగా, నాకత్యంత ప్రియుడగు, కనిష్ట పుత్రుడు, ఆకలితో ఏడ్చుచూ, తినుటకు మాంసము నిమ్మని, త్రాగుటకు రక్తము నిమ్మని, అతిదీనముగ ఏడ్చుచుండెను. ఎంత ఓదార్చినను వినక, రక్త మాంసములు కోరుచుండెను.
అంతట నేను విసిగి తన రక్తమాంసమును తినమని యంటిని. అంతట వాడు అందులకు ఆంగీకరించగా, నేను మృత్యవును ఆశ్రయించి చితి పేర్చుకొని అందులో పడదోయుటయె తడవుగ, అతివేగముగా, యిచట సింహాసనము నుండి క్రింద పడుచుంటిని. అపుడు, తూర్యనాద, జయ, జయ శబ్ధములచే, నేను ప్రభోధితునైతిని.
ఇట్లు ఇంద్రజాలికుడు నన్ను మోహపర్చెను అని చెప్పగానే, నా యింద్రజాలకుడు అంతర్ధానమయ్యెను. అపుడు మంత్రులు రాజుతో, ధనాపేక్షలేని ఈ మాంత్రికుడు, ప్రపంచ స్ధితిని బోధించ వచ్చిన యొకానొక దైవ మాయయే కాని, ఇతడు ఇంద్రజాలికుడే కాదు. సర్వశక్తి మంతుడగు విష్ణు భగవానుని మనస్సే గద ఈ జగత్తు.
సశేషం..
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
🌹 YOGA-VASISHTA - 62 🌹
✍️ Narayan Swami Aiyer
📚 🌻 Prasad Bharadwaj
🌴 UTPATTI PRAKARANA - 32 🌴
🌻 6. THE STORY OF MANAS (MIND) - 1 🌻
Summary :
After having shown that the mind manifests itself as the external world in the shape of pains or pleasures, the author now illustrates the fact that the mind subjectively is consciousness while objectively it is this universe.
The bliss enjoyed by the adulterous couple in the previous story was given out for the purpose of giving a faint idea of Brahmic bliss. All persons have two bodies, a subtle one suitable to the mind and a gross one. The mind performs all actions very speedily in this mental body and fluctuates thereby. But the gross body knows not anything and is inert.
At these words of Vasistha, Rama asked to be enlightened as to the nature of this inert and formless body of the mind. To which, Muni Vasistha of the nature of Jnana replied thus, in the words of Brahma „The form which the endless Atman of all potencies assumes through Sankalpa is Manas.
All conceptions associated with actions arising out of that (real) state which is intermediate between the powerful Sat and Asat are nothing but the forms of the mind. No matter whence that mind proceeds or what form it manifests itself with, if it is made to tread the path leading to Moksha or to merge into Atman, then it will be conducive to its progress.
Now hearken to an archaic story related by Brahma of old. There was a great forest of dire illusion, terrific to be hold and replete with dire pains. A fractional part of its utter most limit measured many myriads of Yojanas (45) . In that forest lived a Purusha (personage) with eyes and hands untold. He had a Chitta (mind) which flitted everywhere.
He had the all-distending form of Akasa. Armed with many carved sticks of great speed on his person, he scourged himself with them, and then smarting under those pains and setting up a vociferous yell, he would run in all directions without having any mastery over himself.
Dashing himself against all objects in intense gloom, he would precipitate himself down the deep and desolate well of terrific sins and there would be eking out a life of misery. Then emerging out of that well, he would, as before, lash his body and scream out, whirling ever on his heels. In his impetuous haste, he would entangle himself in a forest of trees full of long brambles and being perforated all throughout the body, would flutter like the moth in a flame.
Then running to a fine plantain garden, he would run to the other extreme of intense exultation. Again and again would he recur from this pleasurable gar den to the previous thorny forest and thence into the well and back again, finding pleasure in none.
Note 45 : Yojanas are reckoned by some to be I0 miles; by others, 7 or 8 miles.
Continues...
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
Comments
Post a Comment