శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 73 / YOGA-VASISHTA - 73
🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 73 / YOGA-VASISHTA - 73 🌹
✍️. రచన : సద్గురు పేర్నేటి గంగాధరరావు
📚. ప్రసాద్ భరద్వాజ
🌴 2. స్థితి ప్రకరణము 🌴
🌻. స్థితి 🌻
వసిష్ఠుడు శ్రీరామునకు, ఉత్పత్తి ప్రకరణము తరువాత స్ధితిప్రకరణమును గూర్చి తెలియపర్చుచున్నాడు. యుత్పత్తి ప్రకరణమున చెప్పబడిన అహంతో కూడిన దృశ్య జగత్తంతయు, ఆకార రహితమును శూన్యమును, భ్రాంతి మాత్రమేనని, ఇది యంతయు, కర్త రహితమై, చిత్రకారుడుగాని, రంగుగాని, లేకయె, దృష్ట్రి రహితమును, నిద్రావర్జితము అనుభవరూపమునగు, స్వప్నమువలె యాకసమున నుదయించుచున్నదని చెప్పెను.
బ్రహ్మము కంటె, అభిన్నమైనను, భిన్నముగ కన్పించుచున్నది. అనుభూత మగు మనోరాజ్యమువలె, అన్యమును, ఇంద్రధనస్సు వలె మిధ్యా రూపమున, యీ జగత్తు వ్యక్తమగుచున్నది. పంచభూతమయుడనను, అనుభవము జీవునకు, ప్రత్యక్షముగ నున్నను, యదార్ధమునకు నిరాకారుడు మాత్రమే అగును.
బీజమందు అంకురము వలె, ఈ జగత్తు ప్రళయమున సత్య స్వరూపమగు పరమాత్మ యందుండు ననుమాట సరికాదు. అదంతయు భ్రాంతి మాత్రమే. ధాన్యము లందు బీజములు, ఇంద్రియ గోచరమగు చున్నవిగాని; మనస్సునకును, ఇంద్రియములకు కూడ అతీతము, సూక్ష్మమునగు పరమాత్మ, బ్రహ్మండము లన్నింటి యొక్క బీజ మెట్లగును.
పరమాత్మ ఆకారము కంటె సూక్ష్మము, వాక్కుల కతీతము, నామ రహితము అగుటచే, దానికి బీజత్వము వుండదు. సూర్యుని యందు అంధకారము అగ్ని యందు మంచుగాని యుండవు గదా! కాన నోరామ! దుర్భుద్ధులచే కల్పింపబడిన కార్య, కారణ, ఉపాదాన, ఉపాధేయ భావముల మిధ్యత్వ మెరింగి, ఆది మధ్యాంత రహితమును, సత్యస్వరూపమును అగు, పరబ్రహ్మమే, జగత్ రూపముననున్నదని గ్రహించుము.
సృష్ట్యాది యందు జగత్తు యందు, బ్రహ్మము, తన యందు తాను, స్ధితి పొందియున్నది. అట్టిచో అందు, జన్య జనన భావ మెట్లుండును. కామ కర్మ వాసనాది బీజములతో సహా, దృశ్యము శమించుటయే, యదార్ధ దృశ్యమనదగును. చిత్త శమనము గాక, పదార్ధశమనము కాదు, కావున మూల జ్ఞాన సహితముగ మనస్సును, సంపూర్ణముగ నశింపజేయుట అవసరము, ఆత్మ సాక్షాత్కారముచే, నీ జగత్తంతయు చిన్మాత్రమగు బ్రహ్మమే అనియు, జ్ఞాన మెపుడు పరిపక్వమగునో అపుడు జన్మ, మృత్యువు అను ఈ జగత్తులు లేనివేయగును.
యదార్ధముగ ఈ సృష్టి రూప రహితమే అగును. నిరాకారమగు, ఆకాశమున, నిర్మలమగు ఆత్మ యందీ సృష్టులన్నియు, ఆత్మరూపముననే, స్ఫురించుచున్నవి. జలము నందు ద్రవ్యత్వము వాయువు నందు చలనము, గుణవంతుని యందు గుణము ఎట్లుండునో, పరమాత్మ యందు ఈ జగత్తు గలదు.
అంత శ్రీరాముడు వసిష్టునితో నిట్లు పల్కెను. మహాకల్పాంత మందును, సృష్ట్యాదియందును, ప్రధమ ప్రజాపతి అనగా సంస్కార రూపమున నున్న మనస్సే, ఈ జగత్ రూపమున నుత్పన్నమగుచున్నదని భావించెదనని చెప్పెను. అందువలన వసిష్టుడు, అది జగమే ననియు ప్రజాపతి యొక్క స్మతి సంకల్ప రూపమున ఈ జగత్తని; సుషిప్తి తదుపరి, మేల్కొని జీవునికి, పూర్వ స్మృతియున్నట్లు, పూర్వ ప్రజాపతి యొక్క స్మృతి నశించదు. పూర్వము జనించిన బ్రహ్మాదులందరు జ్ఞానులేగాన, మహాప్రళయమున వారందరు ముక్తులైరి.
మహా కల్పమున సర్వులుముక్తులైరి. బ్రహ్మము యొక్క నిజ రూప ప్రకాశమే ఈ బ్రహ్మండ దేహమునకు ఉపాదానము. మరియు సూక్ష్మ శరీరమును అగును. ఒక్క పరమాణువు నందే ఈ త్రిలోకములు భాసించుచున్నవి. మరల ఆ పరమాణువు నందే మరొక పరమాణువు కలదు అందుకూడ ఈ ముల్లోకములు భాసించుచున్నవి. జ్ఞానుల దృష్టి యందు, యీ ప్రపంచ మంతయు నాశ రహితము, శాంతమునగు కేవల పరబ్రహ్మము. అజ్ఞానుల దృష్టిలో చతుర్దశ భువన రూపమున నున్నది.
ఈ బ్రహ్మండ మెట్లు వృద్ధి నొంది, భాసించు చున్నదో, అట్లే, ఇంకను కోట్ల కొలది బ్రహ్మాండములు, ఒక్కొక్క పరమాణువు నందు భాసించుచున్నవి. పర్వతమందెట్లు అసంఖ్యాకమగు పరిమాణువులు గలవో అట్లే బ్రహ్మము నందును త్రిలోక రూప పరమాణువులు గలవు. సూర్య కిరణములు, జలము, ధూళియందనేక పరమాణువులు, పరిభ్రమించుచున్నట్లు, చిదాకాశమునకు, త్రైలోక్యములను పరమాణువులు అనేకం భ్రమణం సల్పుచున్నవి. సృష్టి రూపమును తెలుసుకున్నచో, అందు నరకాది అధోలోకములు గలవు. బ్రహ్మ రూపమును నెఱింగిన అదియె మోక్ష ప్రదమగుచున్నది.
ప్రత్యగాత్మ స్వరూపుడగు జీవుడు, ప్రపంచ కారణ భూతుడు, నియామకుడు నగు, ఈశ్వరుడును, పరమార్ధ దృష్టిచే శోధింప, పరిపూర్ణమగు చిన్మాత్ర పరబ్రహ్మము. ఇంద్రియ జయుడు సంసారమును ఛేదించును. ఇంద్రియ వశత్వము సంసారమున బడదోయును. ఇంకను ఈ మనస్సె, కర్మయను వృక్షము యొక్క అంకురమని, దీనిని ఛేదించిన ఈ జగత్ వృక్షము ఛేదింపబడును. ఈ మనో దమనముచే, జగత్ సమూహము, దృశ్యము శమింపగలదు.
మనస్సే దేహాంకురము. జ్ఞానముచే దృశ్యమును సంపూర్ణముగ, రహిత మొనర్చుటచే, దృశ్య పిచాచము శమించును. మనస్సే మొహము, మనస్సే బంధము. మరణించునది, జన్మించునది మనస్సే. సూర్యుని యందు కిరణములు, తేజము నందు ప్రకాశము, అగ్ని యందు ఉష్ణము యున్నట్లు, ఈ జగత్తు, మనస్సు నందే గలదు. మనస్సు నశించిన, జగత్తు లేదు. కాని జగత్తు నశించిన మనస్సు నశించదు.
సశేషం..
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
🌹 YOGA-VASISHTA - 73 🌹
✍️ Narayan Swami Aiyer
📚 🌻 Prasad Bharadwaj
🌴 UTPATTI PRAKARANA - 43 🌴
🌻 9. THE CONCLUSION OF UTPATHTHI PRAKARANA - 4 🌻
To which Vasistha of immeasurable Tapas replied thus It is the transcendental Jnana of Brahman which does not manifest itself objectively in the visibles, is the Plenum, and the one that is, possessing no name. All the things in the world that are pointed out as this or that are no other than the eternal Brahman of the nature of Jnana. The illusory impure mind is not.
All things such as birth and death in the three worlds are not really in them; nor are the six changes (48.) But the non-dual Absolute Consciousness which can be known by its pervading nature is alone objectively existent. Out of that Jnana-Atman which is absolute, self-shining imperishable, immaculate, all-pervading, impartite with Jnana alone and without the least pains and quiescent, and which commingling with all objects is yet unaffected by them, arose through its own power an intelligence generated through its desire of Sankalpas.
This Jnana generating countless Sankalpas permeates all. This intelligence constitutes the mind of Brahman itself. In this Brahman are infinite Saktis. In this fleeting mind which pervades equally in all without a second, arise the diverse supreme Saktis like waves in water. Now this mind which arises through Sankalpa perishes through it alone like a flame of fire which, though fanned by wind, is yet extinguished by the same.
The non-cognition of oneself as Brahman which is the Laya (neutral) centre of all, is itself the bondage of the mind; but the firm cognition of oneself as Brahman is itself Moksha.
Note 48 : The six changes are: Genesis, Existence, alteration, growth, decay and destruction.
The conception as real of I, Ajnana, pains and the forms of bodies having limbs, etc., and the conduct of life in accordance thereto, generate desires and bondage; but if such thoughts arise in persons as „I am not these inert objects, I am neither the flesh nor nerves, nor bones nor ulcer water, etc.,‟ and if they identify themselves with Brahman which is beyond all bodies, then only they disentangle themselves from the folds of Maya and become the knowers of their own Self.
The base Maya of Ahankaric conception which arises through the identification of „I‟ with bodies and others is gifted with a living reality only through the fancy of the ignorant, but to the wise this Maya is non-existent. Like a minister obeying a king, the five organs of the body act in accordance to the dictates of the mind.
Therefore you should, through your own pure mind and proper efforts, eradicate the Vasanas of desires for objects. All the Vasanas which are generated in one through his identifying himself with his sons or wealth or creating the differences of I, he, you, this or that, do wax more and more like Indrajala (psychological trick) which is as ephemeral as lightning.
Having become the beneficent knower and relinquished all Ajnana qualities, may you abandon all thoughts of the visibles.
Continues...
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
Comments
Post a Comment