🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 39 / YOGA-VASISHTA - 39🌹
✍️. రచన : సద్గురు పేర్నేటి గంగాధరరావు
📚. ప్రసాద్ భరద్వాజ
🌴. ఉత్పత్తి ప్రకరణము 🌴
🌻. సృష్టిక్రమము, చైతన్యము - 3 🌻
బీజము నుండి అంకురము, పత్రములు, ఫలములు ఉత్పన్నమగునట్లు, చిత్తు నుండి చిత్తము, జీవులు, మనస్సుగల్గుచున్నది. భీజము యొక్క వృక్ష జననశక్తి, బ్రహ్మము యొక్క జగజ్ఞనని శక్తి ఒకే తీరుగ సమానములైనను, రెండింటి మధ్య భేదము, శక్తిపరంగ గోచరించుచున్నది. అద్దములో అరణ్యము, భూమి, వృక్షాదులు కన్పించుచున్నట్లు, బ్రహ్మము కూడ, దృశ్యమున, ప్రపంచమట్లు భాసించుచున్నది. అలానే పూర్వ కల్పిత జీవసంసారము ననుసరించి, పరబ్రహ్మమున జీవభావము ప్రకాశించుచున్నది.
అందువలన జీవుడు ఒకపక్క శుద్దుడయ్యు, వాసనోద్ఛవుడుగను, సత్యముగను, అసత్యముగను, పరమాత్మ కంటె అభిన్నుడయ్యు భిన్నుడుగను, పరమాత్మ యందు స్పురించుచున్నాడు.
మనస్సు, తన్మాత్రలను గూర్చి చింతించి తన్మాత్రలుగ మారుచున్నది. సూర్య మండలాకాశమున లెక్కకు మించిన మంచు తుంపురులు ప్రకాశించునట్లు, సమిష్టి మనో రూపుడగు హిరణ్యగర్భుని యందు అసంఖ్యాకములైన బ్రహ్మండములను, తదంతర్గతములునగు సూక్ష్మ దేహములును ప్రకాశించుచున్నవి. మనోచైతన్యము పొంది, తన స్వరూపమును గుర్తింపజాలకనే నెవ్వడను అను సందిగ్ధ జ్ఞానమును పొందును. పిదప పురుషార్ధ విభాగమున, జగత్ తత్వము గ్రహించి, తనకు బ్రహ్మమునకు భేదము లేదని గ్రహించును.
జీవాత్మ క్రమముగా; రుచి, దృశ్యము, వాసన స్పర్శ, వినికిడి అను పంచతన్మాత్రలు పొంది, వాటికి అధీనుడగు చున్నాడు. ఇట్లు భావనా మయములగు పంచేంద్రియములైన కన్ను, ముక్కు, చెవి, నాలుక, చర్మము అనునవి ఏర్పడుచున్నవి. ఇట్లు సమిష్టి జీవుని యొక్కయు, వ్యష్టి జీవి యొక్కయు భావమయ అతివాహిక, దేహములుత్సన్నమగుచున్నవి. అవ్యక్తమగు పరమాత్మయె అజ్ఞానముతో చేరి, అతివాహిక దేహమును పొందుచున్నవి. ఆ పరమాత్మయె, బ్రహ్మభావము వలన, బ్రహ్మస్వరూపముగను, అన్యభావము వలన అన్య స్వరూపముగను, ప్రతిభాసించుచున్నది. బ్రహ్మము అజ్ఞాన భావము అసంభవ మైనప్పటికి, అది స్వత:సిద్ధమైనప్పటికిని, మోక్షము, విచారము అను భేదముల విచార మేమిటని శ్రీరాముడు వసిష్ఠుని ప్రశ్నించెను. అందుకు వసిష్ఠుడిట్లు చెప్పెను. ఈ జగత్తు వాస్తవమున జన్మించుట లేదు, మృతి చెందుట లేదు, బ్రహ్మమే జగత్తు రూపమున, ఇతర వస్తు రూపమున ప్రకాశించు చున్నది. బ్రహ్మ కీటక పర్యంతము, అందరి సృష్టియు సమానమే.
విశుద్ధ, సత్వ ప్రధానుడగుట వలన, బ్రహ్మ గొప్పవానిగ, మలిన సత్వ ప్రధానుడగుట వలన కీటకము తుచ్చమునై యున్నవి. కీటకము దుష్కృత ఫలితముగ, బ్రహ్మము సహజత్వము వలనను భేద మేర్పడుచున్నది. జ్ఞాన బోధ వలన ఈ భేగములు తొలగిపోవును. ఆనంద స్వరూపుడయిన బ్రహ్మము, తన మాయ వలన, ద్వైత బంధము అనుభవించు చున్నాడు. వట బీజము నుండి వట వృక్షము, అన్యభజముల నుండి, అన్య వృక్షములును జన్మించునట్లు; బుద్బుదములు క్షణకాలము, బ్రహ్మండములు మహాకల్పపర్వంతము వెలయుట, నియతి స్వభావము ననుసరించియె జరుగుచున్నది. అందువలన సృష్టి సత్యము కాదు. జ్ఞానము వలననే సృష్టి, అశుద్ధము, అసత్తు పరిమితము, అనేక రూపములైనట్లు గోచరించును. మూఢులు నీటిని, అలలను వేరువేరుగ బావించునట్లు, రజ్జు సర్ప భ్రాంతివలె, ఈ భేదములు కల్పింపబడు చున్నవి. ఒకనియందే సంబంధ భేదము ననుసరించి, పరస్పర విరోధములగు శతృత్వ మిత్రత్వ గుణములు ఏర్పడుచున్నవి. ఇట్లు ఆత్మ మనస్సుగా, అహంకారిగా, తన్మాత్రలు, పంచభూతములు, చివరకు జీవునిగా రూపొంది జగత్తును దర్శించుచున్నాడు.
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
🌹 YOGA-VASISHTA - 39 🌹
✍️ Narayan Swami Aiyer
📚 🌻 Prasad Bharadwaj
🌴 UTPATTI PRAKARANA - 9 🌴
🌻 2. THE STORY OF LILA 🌻
Whereupon the spouse of Padma saluted her and ad dressed her thus „Oh you, who art like the moon s rays which do not disappear before Agni (the fire) or like the sun s light which dispels the gloom of mental grief, please grant me the two boons: firstly of allowing my lord s Jiva (ego) to remain in my house, even after his death, and (secondly thyself appearing before me visibly, whenever I should think of thee.‟
These boons, the noble Saraswati conferred upon her with good grace and returned happily unto her seat. Then the wheel of time rolled on rapidly with its nave of Paksha (fortnight), month and Ritu (seasons, each of two months), its spokes of days, its axle of years, and its axle-hole of moments.
When thus Lila had passed her days in the company of her lord in illimitable bliss, he suddenly in a short time died. Fearing lest the elegant Lila should pine away under the fire of her excessive grief, Saraswati stayed in the Akasa invisibly prior to the separation of the king s Jiva (from his body); and in order to dissipate her delusion, gave vent (on her husband‟s death), to the following words „Cover up your deceased husband s body with flowers.
Then the flowers only will fade and not the body. The (king s) Jiva without quitting the body will rest in the golden harem. Then resting on the arms of the king, you shall assuage your grief.‟ So saying, Saraswati vanished from view. According to the words of the „Voice of Silence,‟vis., Saraswati, Lila buried her husband s body amidst flowers.
Then fainting at the separation from her lord, Lila contemplated internally upon Saraswati who, no sooner appeared before her than she addressed her thus „I can no longer endure the parting from my lord; you should take me soon to where he is.‟
Thereupon Saraswati said thus „Of the three kinds 28 of Akasa, vis., Chit-Akasa, (Chidakasa or Spiritual Akasa), Chittakasa, (or mental Akasa) and Bhutakasa (or elemental Akasa), Chittakasa is that intermediate state in which the mind is, when it flits from one object to another in the elemental Akasa of objects.
When the hosts of Sankalpas (in us) perish, then it is that the light of Chit will shine in us which is \ quiescent and immaculate and manifests itself as the universe. If one becomes convinced of the unreality of the visible objects, then, through that Jnana, he will attain at once Chidakasa. May you attain through my grace that Chidakasa.‟ Through this blessing, Lila went into Nirvikalpa Samadhi and was able to escape, like a bird from its cage, out of her body which is generally replete with stains and desires through the longing mind.
There in the heart of Jnanakasa (or Chidakasa), she saw, in a large town, a much beloved valiant prince six teen years old, reclining on a soft cushion and surrounded and extolled by innumerable kings, women of intense desires and the four-fold armies. Having recognized him to be her dear lord, she entered the king s synod which she found graced on the eastern side by Munis and Brahmins well versed in Vedas, on the southern side by handsome ladies, on the western side by kings, and on the northern side by the four fold armies and others. complexion.
Note 28 : These three kinds of Akasa correspond to the three halls or bodies referred to in our books, namely the Karana, subtle and gross.
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
Comments
Post a Comment