🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 28 / YOGA VASISHTA - 28 🌹
🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 28 / YOGA VASISHTA - 28 🌹
✍️. రచన : సద్గురు పేర్నేటి గంగాధరరావు
📚. ప్రసాద్ భరద్వాజ
🌴. ఉత్పత్తి ప్రకరణము 🌴
🌻. యుద్ధము - 2 🌻
ఇక్ష్వాకు వంశీయుడైన కుందధరుడను రాజు బాహుబలమున పృధివినంతటిని జయించెను. అతనికి భద్రుడను పుత్రుడుండెను. భధ్రుని పుత్రుడు విశ్వధీరుడు, అలా అతని వంశస్తులందరి పేర్లు తెల్పి చివరకు నభోరధుని పుత్రుడే ఈ పద్ముడని పల్కెను. ఇతడు 11వ ఏటనే రాజై, ఈరాజ్యమును ధర్మానుసారము పాలించుచున్నాడు. అంతట సరస్వతి రాజునుద్ధేసించి, తన పూర్వజన్మను స్మరింపమని పల్కి అతని మస్తకమును స్పురించెను. ఆ స్పర్మ వలన అతని హృదయము వికసించెను. అతడు రాజగురు, తన పత్ని లీల అని గ్రహించి ఆశ్చర్యము నందెను. తాను మరణించి ఒక్క రోజే అయినను, తన వయస్సు డెబ్బది ఏండ్లయినదని తాను బంధుమిత్రులను స్మరించగల్గినాడు. తన గత జీవితమును, రాజ్యపాలన, శతృవులతో దారుణ యుద్ధము, అన్నియు గ్రహించి, తనస్మతికి కారణమైన దేనిని స్తుతించెను. మరణ సమయమున, ఈ జగజ్జాలములన్నియు, అసత్ స్వరూపములని స్వప్నమున ఒక్క నిమిషములో, పెక్కేండ్లు గడిచినట్లు భ్రమ కల్గునవి, ఇదంతయు మిధ్యయని గ్రహించెను. వాస్తవమునకు జన్మలేదు, మృత్యువులేదు. స్వప్నానంతరము అంతా భ్రమయే అని, తెలిసినట్లు జ్ఞానికి ఇదంతా భాంతియని గ్రహించెను.
అహంకారము, మూఢత్వము, అజ్ఞానము కల్గిన పురుషునికి ఈ జగత్తు దీర్ఘ స్వప్నము వంటిది. సృష్ట్యాదియందు స్వయంప్రభువు, స్వప్నతుల్యుడు, అనుభవాత్మకు డునై ప్రకాశించును. అతని సంకల్పమున జన్మించిన ఈ జగత్తు కూడ స్వప్నతుల్యమే. స్వప్నమున గనపడు నగరవాసులు, సత్యము గానిచో, ఈజగత్ ప్రపంచమునగల పురుషులు కూడా సత్యము కాదు. అలానే ఇపుడు నీవునేను సత్యమైనట్లే, ఇతరములు కూడా సత్యములే. అది ఈక్షణము మాత్రమే, తదుపరి అసత్యమగును.
జాగ్రదవస్త అని తలచునది కూడా స్వప్నమే. స్వప్నస్త్రీ సంగమమువలె మోహమును కలుగజేయుచున్నవి. ఇట్లు సరస్వతి విధూరధునకు బోధించెను. అంతట తామున్న కోట శత్రుసైన్యముతో, చుట్టు ముట్టి నగరమును తగులబెట్టు చుండి రని తెలిపెను.
అపుడు తగల బడుచున్న పట్టణమును గాంచిన, రాజు, మంత్రి తదితరులు, మరణించు చున్న సైనికులను, కాలు చున్న భవనములు, మంటలతో పొగతో కప్పబడియున్న రాజభవనమున, పురజనులటు నిటు పరవెడు చుండిలి. అంతట భయవిహ్వల అయిన రాజమహిషి,చెలికత్తెలను, పరిచారికలను కనుగొనెను. వారు యుద్ద విశేషములను రాజుకు తెల్పు చుండిరి.
అంతట వారు లీల సరస్వతులను గాంచి అచ్చరువంది, ఈ లీల అచ్ఛముగా తనవలె నున్నదని ఆశ్ఛర్యం చెందెను. అంతట సరస్వతి ఇట్లు చెప్పెను. స్వప్న జాగ్రత్ అవస్తలందు ఒకే వ్యక్తి, ఇద్దరిగవున్నను, ఆ ఇద్దరు ఒకే రూపమును కల్గియుందు రనియు, జాగ్రదవస్తలోని వ్యక్తులు స్వప్నము గాంచినట్లు, స్వప్నములో జాగ్రత్తు కూడా అలానే కనబడుచున్నది.
హృదయమున జ్ఞానముదయించిన , క్షణకాలము అనుభూతికల్గును, చిత్ శక్తి చిత్తము యెక్క ఆకారమును పొందును. జన్మసమయమున, మృత్యువు వెంటనంటి యున్నట్లు, మృత్యు సమయమున, జన్మకూడ తప్పని సరిఅగును. కైవల్యము నందిన వారు మాత్రమే జన్మనొందరు. జగత్తు సత్యము కాదు, అసత్యము కూడ కాదు. కేవల భాంత్రి మాత్రమే.
మహా ప్రళయానంతరము, కేవలము బ్రహ్మము మాత్రమే మిగులును. సముద్రమున తరంగములు లేచునట్లు బ్రహ్మము మాత్రమే మిగులను, సముద్రము నతరంగములు లేచునట్లు బ్రహ్మమున ఈ జగత్తులు లేచుచున్నవి. గాడాంధ కారమున బాలకుడు భూతభ్రాంతిని పొందునట్లు, వాస్తవమునకు అది గాడాంధకారమే. జగత్తు సత్యమే కావచ్చు. మిధ్యయేకావచ్చు, ఇయ్యది చిదాకాశముననే యున్నది. జీవుని భోగేచ్చయె సంసారోత్పాదనకు కారణమగుచున్నది..
జీవుడు తాను కోరుకొను విషయమున రంజితుడగును,. పిదప అనుభవమునకు వచ్చును. కాని అదిమిధ్యయె కాని అవి జీవాకాశము నా శ్రయించి వుండును. అవియె సంస్కారములు. సంకల్పము మొదట జీవాకాశమున నుదయించిన పిదప ప్రకాశించెను ఇవన్నియు అహంభావముననే స్ఫురించుచున్నవి.
లీలావతి భర్త రణంగమున, శరీరము పరిత్యజించి, అంతఃపురమున ప్రవేశించి మరల పద్ముడగును. జీవులు స్పయముగనే తమ తమ కార్యములు నిర్వహించు కొందురు. ఎవరును వారిని తమ కనుకూలముగ మార్చలేరు. జీవశక్తి స్వరూపమగు చిత్శక్తి అందరికిని వున్నది. దైవము జీవుల కోరికలను కేవలము ప్రకాశితముచేయును. నీసంకల్ప బలమే కేవలము నిన్ను శక్తివంతునిగ లేక ముక్తునిగ చేయును. దైవమువలనే, సంకల్పమునకు బలముచేకూర్చును. స్వీయ, చిత్శక్తి లేక తపస్సు దేహభూతమై ఫలముల నొసంగును. బలము చేకూర్చును. అందువలన మంచి చెడును బాగుగ విచారించి పవిత్రమైన దానినే ఆచరించవలెను.
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
🌹 YOGA-VASISHTA - 28 🌹
✍️ Narayan Swami Aiyer
📚 🌻 Prasad Bharadwaj
🌴 MUMUKSHU PRAKARANA - 5 🌴
🌷 Santi :
Now listen, oh Rama, to the ineffaceable characteristics of the four sentinels placed at the gate of Moksha. If the supreme „sweet patience that nought can ruffle‟ be mastered, then all desires and sorrow will fly like gloom before the rising sun.
Being confided in (and loved), like a mother, by the virtuous as well as the vicious, such persons of sweet patience will never be ruffled in mind, whether they get nectar to drink and enjoy the bliss of Lakshmi residing in the luxuriant lotus flower, or are engaged in great wars, entailing excessive carnage, or whether they are born or dead. They never rejoice or grieve through the enjoyment of pleasures or pains arising from sensual objects.
These pure men of sweet patience will shine aloft far higher than such persons as men of mere ripe intelligence, performers of sacrifices, men well versed in all departments of knowledge, puissant kings, virtuous men and others (not possessing this one attribute). Great men having quaffed this ambrosia of sweet patience which is rare for all intelligent men who long after it, have attained the glorious Moksha. May you too, oh Rama, act in this virtuous path.
🌷 Atman Vicharana :
If along with this, you should develop fully Atmic enquiry through your subtle pure intelligence after a study of the holy Sastras, then such an incomparable intelligence will reach the Supreme Seat. It is this enquiry alone that enables one to differentiate causes from effects and constitutes the rare remedy for the cure of the disease of re births. Having cleared oneself of all doubts through this discriminative power which gets not blurred even in the midst of the intense darkness (of ignorance) shines with undiminished lustre even in the midst of any light and through which all things are visible, one should always be engaged, even when threatened by dangers, in the enquiry of whence am I? Whence came this universe of Samsara? And of whom is this universe an attribute? Such an enquiry averts the dangerous disease called the gloom of Ajnana.
🌷 Santosha :
Now to noble contentment. It is the bliss arising from the enjoyment of objects, good or bad, without any longing or aversion and the non-grief (or indifference) shown towards objects not obtained. Should this incomparable ambrosia of contentment become permanently settled in one, then all enjoyment of objects will become a poison to him. Then the mind, which was immersed in sensual objects raises up its eyes towards Atmic wisdom and sees not a distorted image as in a stained glass. Such a person of true contentment will be revered by the great Tapaswins and the chief of men.
🌷 Sadhu Sangha:
To all those who wish to master this world of Maya, the association with the wise is the unfailing means. Like the Ganges which yields its fruits to those who bathe in its cool waters, the association with the wise expands the poor intellect of men, transmutes the accidents arising out of material objects into a real wealth (for progress) and converts a mind, which is miserable amidst any objects, into one which sees happiness everywhere. To such, neither sacrificial fires, nor Tapas, nor bounteous gifts nor holy waters are indispensable. One should, at any cost, long- to approach those great personages replete with wisdom who are friendly to all, relieving them from bondage and form the ferry to cross the ocean of rebirths.
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
Comments
Post a Comment