🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 2 / Yoga Vasishta - 2 🌹

Image may contain: 1 person


🌹.  శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 2  / Yoga Vasishta - 2 🌹

✍.  రచన : పేర్నేటి గంగాధరరావు

📚.  ప్రసాద్ భరద్వాజ 


🌴.  ఉత్పత్తి ప్రకరణము 🌴


1. వైరాగ్యము


అపుడతని వయస్సు 15 సంవత్సరములు. కొంతకాలమట్లు గడిపినపిదప, ఆలోచనా పూరితుడై, మనస్సు వికలముకాగా, చింతించుచు క్రమముగా కృశింపసాగెను. అట్లు చింతాక్రాంతుడైన రాముని గాంచి దశరధుడు, అతని భార్యలు చింతించుచుండిరి. తదుపరి వసిష్ఠునిగాంచి, రాముని గూర్చి ప్రశ్నించగా వసిష్ఠుడు ధ్యానించి రాముని ఉదాసీనతకు కారణము గ్రహించుచుండ....విశ్వామిత్రుడు తనయజ్ఞమును దానవులదాడి నుండి కాచుటకై శ్రీరాముని కొనిపోదలచి దశరథుని కోరుటకై ఏతెంచె. అపుడు దశరధుడు విశ్వామిత్రుని సాదరముగ ఆహ్వానించి, సకలోపచారములు గావించి, తాము విచ్చేసిన కారణమేమని అడుగుచు, తమకు ఏది అవసరమైనను సంతోషముగ సమర్పింతునని వినయముతో ప్రార్థించెను. 


విశ్వామిత్రుడు తాను ఆచరించుచున్న యజ్ఞరక్షణకై శ్రీరామచంద్రుని కొనిపోవుటకై వచ్చితినని, అతనిని తగిన అస్త్రశస్త్రములతో తీర్చిదిద్దగలవాడనని వివరించి చెప్పగా, దశరధుడు చింతించుచు, తన 15 సంవత్సరముల తనయుడు, రాముడు కేవలము బాలుడని, తానే స్వయముగా విచ్చేసి రాక్షస సంహారమొనర్చి యజ్ఞమునకు రక్షణనిచ్చెదనని పల్కగా, విశ్వామిత్రుడు అటులకాదని తాను రాముని తగు విధముగా తన అస్త్రశస్తముల నొసగి శిక్షకుని గావించెదనని మరల పల్కగా దశరధుడు తన కుమారునిపై గల అతిప్రేమతో భయపడుచుండ, వశిష్ఠుడు దశరధునికి విశ్వామిత్రుని శక్తి సామర్ధ్యములను వివరించి, ఏమియు భయపడవలసిన పనిలేదని నుడవగా, దశరధుడు సమ్మతించి శ్రీరాముని పిలువనంపెను. 


శ్రీరాముడు అపుడు యాత్రానంతరము కొంతకాలము విశ్రమించిన తదుపరి, ఈ ప్రాపంచిక వ్యవహారములకు డస్సి, చింతాక్రాంతుడై విచారముతో విచలిత మనస్సుడై వుండగా, దశరధుని వార్త విని, తండ్రి ఆనతితో, ఆస్ధానమునకు విచ్చేసి, అచట గల రాజ, పురోహిత, మంత్రి, సామంతులగని తాను, ప్రాపంచిక విషయములందాసక్తి, కోల్పోతినని, దుఃఖదాయకములైన జరామరణములు, సంపదలు మరల మరల వచ్చుచు పోవుచున్న ఈ ప్రపంచము ఎడ, విరక్తితో వున్నానని, మనశ్మాంతి కొరవడినదని విన్నవించగా; అలాగే మోహము, అహంకారము, సంపదలు మొదలగువానికోర్చి, అన్నపానములు వదలి వేసితినని తెల్పెను. ఇలాంటి నాకు ఆర్యులు తత్వబోధ నొనర్చుడని పల్కెను. తృష్ణవలన సంసార దోషములు కల్గి దీర్ఘ దు:ఖమును కల్గించును. బహుపశువులమెడను గట్టిన త్రాడు మరొక పెద్ద త్రాడుకు గట్టబడునట్లు, ఈ సంసారమున చరించుజీవుల మనస్సు తృష్ణయను త్రాటికి గట్టబడియున్నదని, 


దీని ఫలితమే జరామరణములని శ్రీరాముడు పల్కినాడు. అలానే ఈ శరీరము మలమూత్రములతోలు సంచియని, వయస్సుతో పాటు శరీరము కొంత వయస్సు వరకు పెరుగుచూ తరువాత క్రమముగా క్షీణించి చివరకు మరణమునకు దారి తీయునని, మాంసము, నరములు, ఎముకలులో నిర్మింపబడిన ఈ అధృడ శరీరము నుండి బయటపడు ఉపాయము తెలియుటలేదనియు, ఇంకను ఈ శరీరము రోగములకు ఆవాసమై, క్రమముగా చర్మము ముడుతలుపడుచు, నెఱసిన వెంట్రుకలతో, మనోవ్యాధులతో కూడిన, ఈ శరీరమున్నంత కాలము రోతకల్గుచున్నదనియు, శైశవము, బాల్యము, యవ్వనము, వార్ధక్యములతో కూడిన ఈ శరీరము దుఃఖమయమనియు, శైశవములో అజ్ఞానము, బాల్యములో చాపల్యము, యవ్వనములో భ్రమలు కల్గిచుచుండునని, తదుపరి సంతానము కల్గి వారి పోషణ, పాలనతో దు:ఖసముద్రమున మునిగి చివరకు వార్ధక్యములో, కాలుడు సదాకాచుకొని యుండి, ఏక్షణమున కాటువేయునో అని విచారించుచుండునని జనులు నిరంతరము కుటిలయత్నము లోనర్చుచూ, కామాసక్తులై యుండగా, వివేకులు ఎచ్చటను కనిపించుట లేదని అనేక విధములుగా చింతించుచూ, మానవునికి ఉత్తమమైనది భ్రాంతినాశనమైనది, శ్రమలేనిదియైన మార్గమేమిటో తెలియపర్చవలెనని కోరుచూ.... 

జనకాది మహర్షులు అన్ని వ్యవహారములు నడుపుచూ, కర్మనిరతులై యుండియు ఎట్లు శ్రేష్ఠులుగా వ్యవహరింపబడుచున్నారని ప్రశ్నించెను. అలానే సంసార వ్యవహారములందు పాల్గొనుచున్నను, తామరాకునందలి నీటిబొట్టు వలె నిర్లిప్తులై యుండుటకు కారణమేమిటని ప్రశ్నించెను. 


ఇంకను ఈ సంసారము నిరంతరము పీడకల్గించునదియెకాని, మోహరహితమై, రుచికరముగా ఎట్లు వుండగలదు? పాదరసము అగ్నిలో పడినను దహింపబడదు. అలానే మనిషి మేయుపాయమువలన, సంసారాగ్ని పడియు, తపింప బడకుండగలడు? కర్మలొనర్చినను, లేక నొనర్చకపోయినను దుఃఖముకలుగని యుత్తమయోగమును ఉపదేశింపుమనియు, లేనిచో ఈ దేహమును, ఇతర బంధుమిత్రులను పరిత్యజించి, ఈ శరీరమునుత్యజింతుననియు పల్కి మౌనము వహించెను.

🌹 🌹 🌹 🌹 🌹


🌹 YOGA-VASISHTA - 2 🌹

✍ Narayan Swami Aiyer

📚 🌻 Prasad Bharadwaj

🌴 VAIRAGGYA PRAKARANA 🌴


Vasanas  are  of  two  kinds.  The  impure  Vasanas  are those  which,  generating  re-births,  are  terrific  in their  results  while  the  pure  ones  are  those  which liberate  one  from  such  re-births.  The  great  Ones say  that  the  generation  of  the  ever-recurrent  cycle of  re-births  when  excessive  Ahankara  (egoism)  is developed  in  the  body  which  is  nothing  but  a transformation  of  Ajnana  is  termed  the  impure Vasanas;  while  the  pure  Vasanas  which  free  one from  re-birth,  may  be likened  to a  seed  that  will  not sprout  after  being  fired  in  (a  pan  of)  red-hot  fire. Those  who  having  developed  the  pure  Vasanas support  a  body  simply  to  wear  out  their Prarabdha 4karmas,  and  do  not  again  subject themselves  to  the  pangs  of  rebirth  may  be  said  to have  attained  the  Jivanmukti  state  (embodied salvation)  which  enables  one  to  perceive  all spiritual  things  through  subtle  Jnana  experience, and  to  enjoy  the  bliss  of  Chidananda  (conscious bliss  state.)‟


Again  Muni  Valmiki  continued  thus  „May  you,  oh my  son,  liberate  yourself  from  births  and  deaths after  meditating  truly,  through  your  intelligence upon  the  path  pointed  out  by  Vasistha  to  Rama who  heard  him  intently,  and  reached  the  glorious and  incomparable  Jivanmukti  state.  Becoming well-versed  in  all  the  four  Vedas  and  all  the departments  of  knowledge,  Rama  spent  his  youth sportively  and  hence  fearlessly  for  some  time. After  his  frolicsome  days  were  over,  there  arose  in him  a  desire  to  visit  all  places  of  pilgrimage  able  to confer  spiritual  benefits  and  the  sacred  Ashrams (hermitages)  of  the  wise.  For  this  purpose,  Rama  of blue  complexion  and  lotus  eyes,  approached  his father  like  a  Hamsa  (Swan),  and  having  prostrated himself  before  his  lotus  feet  addressed  him  thus: „father,  my  mind  longs  after  the  visiting  of  ancient places  of  pilgrimage,  sacred  shrines,  and  the  forest resorts  where  the  Munis  perform  their  Tapas (religious  austerities).  There  is  no  boon,  however great,  which  it  is  not  in  your  power  to  grant.  Please therefore  be  kind  enough  to  allow  me  to  carry  out my intentions.  There upon  Dasaratha  (his  father),  in consultation  with  his  world-famous  Vasistha,  gave his  assent  to  it  with  a  request  to  his  son  to  return soon.


Then,  having  paid  due  respects  to  his  father,  Rama whose  complexion  is  blue,  set  out  on  his  holy pilgrimage  along  with  his  brothers  on  an auspicious  day.  Having  crossed  their  Kosala kingdom,  they  spent  their  days  delightfully passing  through  and  observing  all  kinds  of  rivers, forests  in  which  Tapas  was  performed,  the hermitage  of  ascetics,  sandy  deserts,  seaport  towns, slopes  of  hills,  etc.  Then  Rama,  eulogised  by  Devas (celestials)  and  worshipped  by  men,  returned  like Isa  (lord)  and  Jayantha,  son  of  Indra  returning  to 6ivapura  and  Deva  loka  respectively  and  reached, amidst  the  thick  showers  of  flowers  and  praise  of men,  Oude  where  his  father  abode.  There  he described,  in  detail,  all  the  events  of  his  trip  and the diverse  customs  obtaining  in  different countries.

🌹 🌹 🌹 🌹 🌹

Comments

Popular posts from this blog

శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 257 / YOGA-VASISHTA - 257

శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 43 / YOGA-VASISHTA - 43

🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 8 / Yoga Vasishta - 8 🌹