🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 24 / YOGA VASISHTA - 24 🌹
🌹. శ్రీ యోగ వాసిష్ఠ సారము - 24 / YOGA VASISHTA - 24 🌹
✍️. రచన : సద్గురు పేర్నేటి గంగాధరరావు
📚. ప్రసాద్ భరద్వాజ
🌴. ఉత్పత్తి ప్రకరణము 🌴
🌻. చిదాకాశము - 2 🌻
అందుకు దేవి కృపతో ఇట్లు పలికెను. ఒకానొక చిదాకాశమున, ఒక మూల సంసారమను ఒక మండపమున్నది. అందు భూమండలములో వలె పర్వతాలు, దేవతా స్త్రీల బొమ్మలు, భవనాలు, మైదానములు మొదలైనవన్నియు గలవు. ఆ మండపమున నివశించు బ్రాహ్మణుడు, భార్య పుత్రులతో మంచి ఆరోగ్యముతో, రాజభయ రహితుడై, శాంత చిత్తుడై, ధర్మపరాయణుడై, అతిధి సేవాతత్పరుడై యుండెను.
ఆ బ్రాహ్మణుడు వశిష్టుని వలె సర్వ వైభవములతో విలసిల్లు చుండెను. అతని పేరు వసిష్టుడు. కాని ఇక్ష్వాకుల పురోహితుడు కాదు. అతని భార్య అరుంధతి, వసిష్టుని అరుంధతివలె వున్నప్పటికి, వసిష్టపత్నివలె జీవన్ముక్తినొందలేదు. ఆ భార్య, భర్తలిరువురు సకల ఐశ్వర్యములతో తులతూగుచుండిరి. అతడు ఒకానొక రోజు సైన్యముతో వేటకై అరుదెంచుట కాంచెను. ఆ రాజు తన పరివారముతో సకల వైభవములతో విలసిల్లుచున్న, ఆ రాజ పరివారమును గాంచి ఆ బ్రాహ్మణుడు ఇట్లు చిందించెను. ఈ రాజత్వమెంత వైభవముతోనున్నది. తాను కూడ ఇంతటి వైభవముతో, సకలైశ్వర్యములతో తులయాగ గలనని ప్రతి దినము భావించుచు, తన దైనందిన కార్యక్రమములను ఏమరక యుండెను. ఆ బ్రాహ్మణ పత్నియు లీలావతి వలె భర్తతో సర్వశుభములననుభవించు చుండెను. కాలక్రమమున భార్య,భర్తలిరువురు ముదిమి వయస్సును చేరిరి. ఆ స్త్రీ లీలావతివలె, శారదా దేవిని ఆరాధించి, లీలావతి కోరినట్లు, తన భర్త మరణించిన, అతని జీవము తన గృహము నుండి వెలువడ కుండునట్లు కోరుకొనెను.
ఆ బ్రాహ్మణుడు మరణించగా లీలావతి భర్త వలె ఆకాశములో తన కల్పనా బలమున పరమశక్తి వంతుడగు రాజయ్యెను. అతడు తన శక్తితో, పృధివిని జయించి, తదుపరి స్వర్గము నాక్రమించి, పాతాళమును కూడ తన అధీనము నొనర్చుకొని ముల్లోకములను పాలించుచు సర్వ సంపదలతో ధర్మాచరుణుడై పాలించుచుండెను. ఆ బ్రాహ్మణుడు, పాంచ భౌతిక దేహమును, పరిత్యజించి, గృహాకాశమునచిత్తాకాశమయ శరీరము దాల్చెను. అతని భార్య దుఃఖ విహ్వలయై తాను కూడ, దేహమును త్యజించి, అతి వాహిక దేహమును దార్చి భర్త ననుసరించెను. వారి జీవములు స్థూల శరీరమును త్యజించి, ఆ గ్రామమున వారి ఇంటనే వసించుచున్నవి. వారి గృహములు, స్ధిరచరాస్థులు అట్లే వున్నవి.
ఆ బ్రాహ్మణుడే నీ భర్తయగు పద్ముడు. ఇపుడు రాజత్వమును పొంది, రాజ్యమును పాలించుచున్నాడు. నీవే అరుంధతియను ఆ బ్రాహ్మణపత్నివి అని శ్రీదేవి లీలావతితో పల్కెను.
అందువలన పూర్వపు సృష్టి భ్రమయని, చైతన్యమే భ్రమ వలన, జీవ స్వరూపమును ధరించెనని చెప్పెను. కనుక ఎయ్యదిభ్రమయో, ఎయ్యది శూన్యమో గ్రహించగలవని చెప్పెను.
అంత లీలావతి తన భర్త పరలోకమున నున్నాడు. అచట పర్వతములు దిక్కులు, భూములు, ఈ గృహమున ఎట్లుండగలవు అని ప్రశ్నించగా ఆ బ్రాహ్మణుని జీవాత్మ ఆకాశ భనమున, ఆకాశ రూపము నందు ఆకాశ రాజ్యమును కాంచుచున్నది. స్వప్నమున జాగృతి లోపించినట్లు మరణించిన పూర్వస్మృతి లోపించును. అందువలన మీరు విప్ర దంపతులై యుండు జ్ఞానము కలుగలేదు. చిన్న అద్దములో కనిపించు పర్వతమువలె, సూక్ష్మ అంతఃకరణము నందు కనిపించు విశాల ప్రపంచము, మిథ్య అయినట్లు, పృధ్వాదులు మిథ్యలే. నిర్మలాకాశ స్వరూపమగు పరబ్రహ్మమున అసత్యమగు సృష్టి సత్యమువలె గోచరించుచున్నదని పల్కెను. అంతట లీల ఆ బ్రాహ్మణుడు మరణించి ఎనిమిది దినములైన, మేమిచట చాలా ఏండ్లు నుంచి వున్నామె అదెట్లు వీలగునని పల్కెను.
అపుడు దేవి క్షణములు, కల్పములు, త్రిభువనములే నీవు నేను మున్నగు వస్తు సమూహములన్ని పరమాత్మ యొక్క ప్రభావమే అని, జీవుడు ఇంద్రియాలతో కూడిన ఈ దేహమే తానని, తన బంధుమిత్రులు, బాల్యము యవ్వనము వృద్ధాప్యము తనవేనని భావించును. సర్వ వ్యాపియగు చిత్ శక్తియే ఈ స్వప్నమును గాంచుచున్నది. నీటికి, కెరటమునకు భేదము లేదు. అట్లే ఇహ లోక పరలోకములకు భేదము లేదు. అంతా భ్రమ. అంతా చిదాకాశమే. జీవుడు మరణించిన వెంటనే త్రిభువన దృశ్యము, పూర్వస్మృతి ననుసరించి కల్గును. అప్పుడాతడు, హరిశ్చంద్రుడు ఒక్క రాత్రిని ద్వాదశ వర్షములని తలచినట్లు, ఒక నిముషములో కల్పము జరిగిన దనుకొనును.
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
🌹 YOGA-VASISHTA - 24 🌹
✍️ Narayan Swami Aiyer
📚 🌻 Prasad Bharadwaj
🌴 MUMUKSHU PRAKARANA 🌴
Summary: Of the four-fold qualifications required of a neophyte on the Path, the last one, viz., the longing after emancipation is treated of, in this chapter.
Vasistha said „Now, oh Rama, hearken to what I am going to say. Through right endeavours in this life (of the world), all the ends of human aspiration can be achieved by following strictly the Sastraic (or scientific) injunctions. Such endeavours are two-fold, one in the direction of Atman Jn3na Sastras (or the sciences relating to divine wisdom) and the other in the direction of (ordinary) Sastras (treating of terrestrial wisdom). The former is, on account of Moksha and the latter which is not the true Sastraic path leads to bondage. Those virtuous persons only will gain Moksha who from their early boyhood, train themselves up in the Atman Jnana (or spiritual) lore, associate themselves with the un flinching great men and develop benevolence and other good qualities.‟
At which Raghava exclaimed „Being under the control of Vasanas generated by me in my former births, I have not been making efforts in the direction of the right path. Oh Guru, what then am I to do?
On Vasanas pure and impure: To which Vasistha replied thus, „Oh Rama of marvellous qualities, it is through one s efforts alone and none else that the Brahmic seat can be mastered. Now the hosts of Vasanas may be divided under two heads, vis., the pure and the impure. Of these two, those alone which were generated by him in his many lives will cling to him (in his future births). Should the pure ones cling to him, he will easily attain the immaculate Brahmic Seat through them; but in the case of the impure Vasanas, pains will be generated. You should, oh Rama, even through dint of painful efforts, avoid these impure ones. Through the two ordained paths of good and evil, the current of Vasanas swells enormously. May you, after straining all your nerves in the cultivation of Brahma vidya (Brahmic science), liberate yourself from the impure Vasanas and rest firmly in the (pure) Vasanas appertaining to the beneficent Reality. You should, through your equal vision over all and your own efforts, play fully check the lad of mind from getting into the impure Vasanas and make it associate with the pure ones. If after annihilating the many impure ones which are the products of the many previous births, you should make the pure ones dawn now, then they will conduce to your (future) efforts. Even should any doubt arise in your mind as to what the pure ones will lead you, you should always be cultivating them only, as any excess therein is not, in any way, injurious. Till your mind is illumined by the Reality of Brahman, you should always be following the path of initiation into Brahman by the Gurus through the sacred sentences of the Vedas.‟
🌹 🌹 🌹 🌹 🌹
Comments
Post a Comment